2 trong số 4 tuyến cáp quang biển lớn nhất gặp sự cố mà các nhà mạng Việt Nam đang khai thác là APG và IA sẽ khắc phục xong lỗi vào tháng 3 và 4.
Theo các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam, thông tin cập nhật về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên các tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố kết nối Việt Nam đi quốc tế, tuyến cáp Asia Pacific Gateway (APG) và Intra Asia (IA, còn gọi là Liên Á) được khắc phục xong vào tháng 3 và tháng 4 tới.
(Ảnh minh họa: KT)
Cụ thể, sự cố trên nhánh S6 của tuyến APG sẽ được khắc phục từ 23/3-27/3/2023; còn lỗi trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore và Nhật Bản sẽ được sửa chữa trong tháng 4/2023.
Với IA, đơn vị quản lý tuyến cáp IA đang trong quá trình xin cấp phép và đăng ký tàu sửa chữa. Thời gian dự kiến khắc phục sự cố là khoảng giữa tháng 3/2023.
APG và IA là 2 trong 5 tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 3 tuyến khác gồm Asia America Gateway (AAG), AAE-1 (Asia – Africa – Euro 1) và SMW3 (còn gọi là SEA – ME – WE3).
Bên cạnh 2 tuyến APG và IA, hiện còn có 2 tuyến cáp quang biển khác là AAG và AAE-1 cũng gặp sự cố. Đến thời điểm hiện tại, các nhà mạng chưa nhận được thông báo về lịch sửa chữa, khắc phục sự cố của 2 tuyến cáp này.
Các chuyên gia đánh giá, tình huống có tới 4/5 tuyến cáp biển cùng lúc gặp sự cố là hy hữu, song đây là một bài học tốt cho các nhà mạng Việt Nam. Đó là mọi kịch bản xấu nhất đều cần được tính tới và xây dựng các phương án ứng phó.
Thời gian qua các nhà mạng đều khẩn trương triển khai các phương án ứng cứu, giảm thiểu ảnh hưởng chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dùng. Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào loại lỗi và vị trí, việc khắc phục những sự cố cáp quang biển có thể kéo dài từ vài tuần cho đến vài tháng.
Vân Anh