Đức đang phải tiêu tốn chi phí khổng lồ để nhập khẩu pin cho các dòng xe chạy điện, nhưng BMW, thương hiệu ô tô nổi tiếng của nước này, lại tuyên bố không muốn tự sản xuất pin.
Hồi đầu tuần qua, tại sự kiện NEXTGen, BMW đã công bố kế hoạch phát triển các mẫu xe điện mới – một phần trong kế hoạch đẩy mạnh điện khí hóa của hãng. Cụ thể, hãng sẽ cho ra mắt 25 mẫu xe chạy điện trong giai đoạn từ nay đến 2023.
Nhân sự kiện này, hãng cũng giới thiệu một chiếc xe concept chạy điện mới, một chiếc xe thử nghiệm để mời khách hàng so sánh với Tesla Roadster và một mẫu môtô chạy điện. Bên cạnh đó, BMW cũng công bố chế độ lái thuần điện (EV) cho các mẫu xe PHEV của hãng trong tương lai.
Tuy nhiên, BMW vẫn chưa có kế hoạch tự chế tạo pin cho xe chạy điện. Trả lời phỏng vấn của Bloomberg, Giám đốc tài chính của BMW cho biết ông không nghĩ là mọi nhà sản xuất ô tô đều có thể tự chế tạo được pin riêng cho mình. Thay vào đó, hãng sẵn sàng hợp tác với các nhà cung cấp pin hiện có hoặc tham gia vào một liên doanh.
Tuyên bố này được đưa ra đúng vào thời điểm chính phủ Đức đang đặt mục tiêu gia tăng sản xuất xe điện nội địa, trong đó bao gồm cả việc sản xuất pin. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gặp đại diện các tập đoàn BMW, Volkswagen AG và Daimler AG hồi đầu tuần trước để trao đổi về vấn đề này. Tuy nhiên, cuộc gặp đã kết thúc mà không có kết quả cụ thể, phần nào cho thấy sự chậm chạp trong quá trình chuyển đổi sang các phương tiện thân thiện với môi trường.
Đức và Pháp mới đây đã tuyên bố sẽ hợp tác để phát triển pin cho động cơ xe điện (EV), đồng thời để ngỏ khả năng hợp tác với các quốc gia khác. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa thu hút được nhiều sự quan tâm.
Cả BMW và Volkswagen đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp pin Thụy Điển Northvolt. Bên cạnh đó Volkswagen cũng lên kế hoạch xây dựng nhà máy riêng của mình với nhà sản xuất pin.
Đây không phải là lần đầu tiên BMW bày tỏ sự dè dặt trong việc tự chế tạo pin. Người đứng đầu bộ phận truyền động điện của BMW, ông Stefan Juraschek cho biết chế tạo pin là một dự án lớn và hãng không muốn gây khó khăn cho các nhà cung cấp.
Trước mắt sẽ không có bất kỳ sự thay đổi lớn nào. Trong khi nước Đức vẫn đang chờ đợi những cam kết mạnh mẽ hơn từ các nhà sản xuất ô tô nội địa về việc đẩy mạnh cơ sở hạ tầng và sản xuất pin cho các dòng xe điện thì tập đoàn BMW có vẻ hoàn toàn thoải mái với việc phát triển xe điện, mà không cần tự sản xuất pin.
Hiện các cuộc đàm phán giữa chính phủ Đức và các hãng xe vẫn đang tiếp diễn và được dự báo sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian, công sức.
Theo Lạc Diệp/Electrek