logo

Tận hưởng cuộc sống lành mạnh với chế độ ăn kiêng Flexitarian Diet  

Ngày đăng: 16/03/2019 17:54

Flexitarian Diet, hay còn gọi là bán ăn chay, chế độ ăn kiêng không loại bỏ thịt khỏi bữa ăn mà sử dụng thịt một cách khoa học cho từng bữa ăn để giảm cân khỏe mạnh, thậm chí là kéo dài tuổi thọ.

Flexitarian Diet là chương trình giảm cân được sáng tạo bởi chuyên gia dinh dưỡng Dawn Jackson Blatner – Mỹ. Đây là chương trình giảm cân dành cho tất cả những ai muốn có được vóc dáng hoàn hảo  mà không hại đến sức khỏe, nhưng không hoàn toàn loại bỏ thịt khỏi chế độ ăn uống của mình.

Sức khỏe - Tận hưởng cuộc sống lành mạnh với chế độ ăn kiêng Flexitarian Diet
Hướng dẫn chế độ ăn uống:

Chế độ ăn uống Flexitarian không phải là chế độ ăn loại bỏ các loại thực phẩm có thịt. Nếu thực hiện chế độ ăn uống này, điều đầu tiên là bạn cần phải kết hợp 5 nhóm thực phẩm vào kế hoạch ăn uống hàng ngày của bạn:

+ Thêm Protein vào bữa ăn hàng ngày của bạn với các thực phẩm như: đậu, trứng, đậu lăng, các loại hạt và đậu hũ.

+ Đường và gia vị: chất làm ngọt tự nhiên, trộn salad, và các loại thảo mộc khô.

+ Trái cây và rau: Bất kỳ chế độ ăn chay nào cũng nhấn mạnh nên ăn nhiều trái cây và rau quả, chế độ ăn chay Flexitarian cũng không ngoại lệ.

+ Sữa, pho mát, sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác.

+ Các hạt ngũ cốc: Bánh mì trắng, gạo trắng và gạo nâu.

Sức khỏe - Tận hưởng cuộc sống lành mạnh với chế độ ăn kiêng Flexitarian Diet (Hình 2).
Chế độ ăn kiếng này có thực đơn theo lối sống phương Tây, bởi thế sẽ có nhiều khác biệt với văn hoá ẩm thực Đông phương. Nếu muốn thực hiện theo chế độ ăn bán chay kể trên, bạn có thể tự điều chỉnh thực đơn dựa vào nguyên tắc 3-4-5 của Flexitarian Diet, lượng thức ăn mỗi ngày của bạn theo tỉ lệ sau:

Sáng: 300 calorie.
Trưa: 400 calorie.
Tối: 500 calorie.
Nếu cảm thấy đói, bạn có thể bổ sung các bữa ăn nhẹ trong khoảng 150 calorie. Như vậy, trung bình mỗi ngày bạn sẽ tiêu thụ khoảng 1.500 calorie. Trong các khẩu phần ăn bạn vẫn có thể thưởng thức thịt đỏ lành mạnh ở mức độ cho phép.

Một bữa ăn Flexitarian Diet điển hình

+ Ăn sáng: Bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt;  ½ muỗng canh bơ đậu phộng (hoặc bơ hạnh nhân); 1 quả táo hoặc cam

+ Ăn trưa: Hamburger, ¼ miếng bơ, và 2 muỗng canh nước sốt thịt quay; 1 quả táo hoặc cam

Sức khỏe - Tận hưởng cuộc sống lành mạnh với chế độ ăn kiêng Flexitarian Diet (Hình 3).
+ Bữa nhẹ: 3 lát dứa tươi, cà phê, hạnh nhân.

+ Ăn tối: ½ chén đ ậu hũ (hoặc thịt gà, thịt bò nạc) với 2 chén rau trộn, gừng, tỏi và xào với 2 muỗng cà phê dầu đậu phộng và ¼ cốc nước dứa. Ăn với 1 chén gạo nâu và rau mùi.

+ Tráng miệng: Chocolate Mexican (1 ly sữa không béo, 1 muỗng canh bột ca cao, 1 muỗng canh mật ong và hương vị quế …)

Ăn theo chế độ Flexitarian Diet có những lợi ích gì

Chế độ ăn kiêng Flexitarian sẽ giúp bạn giảm cân nhanh (từ 6-8kg). Ngoài ra, người thực hiện chế độ ăn này cũng sống lâu hơn (khoảng 3,6 năm) so với người ăn uống bình thường. Bởi vì chế độ ăn kiêng Flexitarian là chế độ chủ yếu dựa vào rau củ quả và giảm thịt, do đó lợi ích của nó với sức khoẻ cũng tương tự như việc bạn ăn chay hoàn toàn.

Sức khỏe - Tận hưởng cuộc sống lành mạnh với chế độ ăn kiêng Flexitarian Diet (Hình 4).
Ăn chay có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh thấp hơn người thường 32%, kết quả này được nghiên cứu và theo dõi trên 45.000 người ăn chay trường trong suốt 11 năm. Thực đơn ăn chay giàu chất xơ và chất chống oxy hoá có thể làm giảm huyết áp và tăng cholesterol có lợi. Đối với căn bệnh tiểu đường loại hai, một “dịch bệnh” của thế kỷ 21, các nhà khoa học nghiên cứu hơn 60.000 người ăn chay hoặc ăn chay linh hoạt trên 5 năm nhận thấy tỷ lệ mắc bệnh đường loại 2 thấp hơn 1,5% những người khác. Tương tự vậy, trái cây, rau củ quả và ngủ cốc nguyên hạt đều có hàm lượng chất dinh dưỡng và chất chống oxy hoá cao từ đó tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Nhờ những điều trên, chế độ ăn kiêng Flexitarian được xem là chế độ ăn kiêng lành mạnh, vừa giúp bạn giữ được sức khỏe cân đối và kéo dài tuổi thọ.

Theo Hương Anh (theo Elle) 

Theo Người Đưa Tin

Tags: ,