Nguyên nhân ban đầu được xác định do lỗi nguồn cấp cho thiết bị tại trạm cập bờ ở Singapore. Ban quản trị hệ thống tuyến cáp đang tích cực xử lý và chưa có có dự kiến thời gian khắc phục xong.
Đây không phải lần đầu tiên tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố. Tình trạng này diễn ra thường xuyên nhiều năm trở lại đây. Vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam luôn có các biện pháp dự phòng để bảo đảm tối đa đường truyền cho khách hàng.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, các các nhà mạng Việt Nam đã khẩn trương triển khai các biện pháp kỹ thuật, định tuyến lại hướng kết nối cho khách hàng qua các tuyến cáp biển khác đang hoạt động bình thường như AAG, APG, AAE-1 và các tuyến đất liền qua Trung Quốc…
Đại diện Viettel cho hay, với hướng đất liền, Viettel có lợi thế khác là sở hữu đường vu hồi quốc tế quan trọng qua tuyến cáp trục Đông Dương, kết nối 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia…
Hệ thống cáp quang biển Liên Á (IA) kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản do EVN Telecom tham gia đầu tư cùng với TATA Communication – nhà thầu Ấn Độ, với số vốn 200 triệu USD.
Hệ thống này được đưa vào sử dụng từ 6.11.2009, trong đó EVN Telecom là hãng độc quyền khai thác hệ thống này vào Việt Nam với dung lượng ban đầu là 50Gbps.